ทิศทางการพัฒนาการศึกษาเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาหนองคาย

(ปีการศึกษา 2564 – 2565 )

วิสัยทัศน์ (Vision)

เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21  บริหารจัดการด้วยวิถีใหม่วิถีคุณภาพใช้พื้นที่เป็นฐาน มุ่งมาตรฐานสากล สร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ บูรณาการด้วยศาสตร์พระราชา พัฒนาสู่ความเป็นเลิศอย่างยั่งยืน

พันธกิจ (Mission)

1.พัฒนาประสิทธิภาพการบริหารจัดการ และสร้างเสริมธรรมาภิบาลในสถานศึกษา 2.เพิ่มความคล่องตัวรองรับความหลากหลายของการบริหารจัดการศึกษา 3.ยกระดับคุณภาพผู้เรียนสู่มาตรฐานสากล 4.ส่งเสริมให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา 5.บูรณาการศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาผู้เรียน 6.สร้างขีดสามารถในการแข่งขันของประเทศ

______________________________________________________________________________________

กลยุทธ์ที่ 1 สร้างนวัตกรรมการบริหารโรงเรียนด้วยวิถีใหม่วิถีคุณภาพ

  • เป้าประสงค์  1.สถานศึกษามีนวัตกรรมบริหารจัดการคุณภาพด้วยวิถีใหม่วิถีคุณภาพ

    ตัวชี้วัด 1.ร้อยละของสถานศึกษาที่มีนวัตกรรมการบริหารจัดการเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียนเป็นรายบุคคล ตัวชี้วัด 2.ร้อยละของสถานศึกษาที่ใช้นวัตกรรมการบริหารจัดการเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียนเป็นรายบุคคล   
  • เป้าประสงค์  2.พัฒนาระบบบริหารจัดการโดยยึดหลักธรรมาภิบาล   
    ตัวชี้วัด  1.ร้อยละของสถานศึกษาที่สร้างเสริมธรรมาภิบาลด้วยวิถีใหม่วิถีคุณภาพ
    ตัวชี้วัด  2.ร้อยละของสถานศึกษาที่ผ่านการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ ระดับ AA
  • เป้าประสงค์  3.พัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา

    ตัวชี้วัด 1.ร้อยละของสถานศึกษาที่จัดให้มีการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา
    ตัวชี้วัด 2.ร้อยละของสถานศึกษาที่มีผลการประเมินคุณภาพภายในระดับดีเลิศ และผลการประเมินคุณภาพภายนอกระดับดีมาก
  • เป้าประสงค์  4.สถานศึกษาจัดกิจกรรมลูกเสือเพื่อปลูกฝังระเบียบวินัยและกฎเกณฑ์การอยู่ร่วมกัน

    ตัวชี้วัด 1.ร้อยละของสถานศึกษาจัดกิจกรรมลูกเสือและผ่านเกณฑ์ประเมินการจัดกิจกรรมลูกเสือดีเด่น
    ตัวชี้วัด 2.ร้อยละของผู้บริหาร ครูและบุคคลากรได้รับการประเมินเป็นผู้บังคับบัญชาลูกเสือดีเด่น
  • เป้าประสงค์  5.สถานศึกษาพัฒนาโรงเรียนเพื่อเข้ารับการประเมินรับรางวัลพระราชทาน

    ตัวชี้วัด 1.ร้อยละของสถานศึกษาที่พัฒนาโรงเรียนและพัฒนาผู้เรียนเพื่อรับรางวัลพระราชทาน
    ตัวชี้วัด 2.ร้อยละสถานศึกษาที่ได้รับรางวัลโรงเรียนพระราชทาน
    ตัวชี้วัด 3.ร้อยละของสถานศึกษาที่ได้รับรางวัลนักเรียนพระราชทาน    

______________________________________________________________________________________

กลยุทธ์ที่ 2 บริหารจัดการโดยใช้สหวิทยาเขต ศูนย์พัฒนาวิชาการกลุ่มสาระการเรียนรู้ และกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน เป็นฐานในการยกระดับผลสัมฤทธิ์

  • เป้าประสงค์  1.มีคณะอนุกรรมการยกระดับผลสัมฤทธิ์รายกลุ่มสาระการเรียนรู้ระดับสหวิทยาเขต ครบ 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ และกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน   

         ตัวชี้วัด 1.ร้อยละของผู้บริหาร ครูและบุคลากรที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นคณะอนุกรรมการยก
         ผลสัมฤทธิ์ระดับสห
วิทยาเขต          
         ตัวชี้วัด
2.ร้อยละของผู้บริหาร ครูและบุคลากรที่ได้รับการพัฒนาการยกระดับผลสัมฤทธิ์โดยใช้
         สหวิทยาเขตเป็นฐาน

  • เป้าประสงค์  2.มีคณะกรรมการศูนย์พัฒนาวิชาการกลุ่มสาระการเรียนรู้ครบ 8 สาระการเรียนรู้ และกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน

    ตัวชี้วัด 1.ร้อยละของผู้บริหาร ครูและบุคลากรที่ได้รับแต่งตั้งเป็นคณะกรรมการศูนย์พัฒนาวิชาการกลุ่มสาระการเรียนรู้
    ตัวชี้วัด 2.ร้อยละของผู้บริหาร ครูและบุคลากรที่ได้รับการพัฒนาการยกระดับผลสัมฤทธิ์ระดับศูนย์พัฒนาวิชาการกลุ่มสาระการเรียนรู้

______________________________________________________________________________________

กลยุทธ์ที่ 3 พัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาสู่การปฏิบัติจริงเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียนเป็นรายหน่วยสู่มาตรฐานสากล

  • เป้าประสงค์  1.ยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนเป็นรายหน่วยการเรียนรู้
    ตัวชี้วัด  1. ร้อยละของผู้บริหาร ครูและบุคลากรที่ได้รับการพัฒนาการยกระดับผลสัมฤทธิ์รายหน่วย
    ตัวชี้วัด  2. ร้อยละของครูและบุคลากรที่จัดการเรียนการสอนและวัดประเมินผลเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์รายหน่วย ตัวชี้วัด  3. ร้อยละของผู้เรียนได้รับการพัฒนาการยกระดับผลสัมฤทธิ์รายหน่วย

  • เป้าประสงค์  2.พัฒนาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตร
    ตัวชี้วัด 1. ร้อยละของสถานศึกษาที่จัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตร
    ตัวชี้วัด  2.ร้อยละของผู้เรียนที่มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตร
  • เป้าประสงค์  3.พัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาสู่มาตรฐานสากล
    ตัวชี้วัด  1. ร้อยละของสถานศึกษาที่มีหลักสูตรสถานศึกษามาตรฐานสากล
    ตัวชี้วัด  2.ร้อยละของโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการและผ่านการประเมินเป็นโรงเรียนมาตรฐานสากลระดับ ScQA ตัวชี้วัด  3. ร้อยละของครูผู้สอนได้รับการพัฒนาการออกแบบหน่วยการเรียนรู้สู่การปฏิบัติ
    ตัวชี้วัด  4. ร้อยละของครูผู้สอนที่ออกแบบหน่วยการเรียนรู้สู่การปฏิบัติ

______________________________________________________________________________________

กลยุทธ์ที่ 4 สร้างภาคีเครือข่ายขยายชุมชนแห่งการเรียนรู้ 

  • เป้าประสงค์  1.สถานศึกษาพัฒนาวิทยฐานะผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษาให้สูงขึ้น

    ตัวชี้วัด 1. ร้อยละของผู้บริหารที่ได้รับการพัฒนาวิทยฐานะในตำแหน่งที่สูงขึ้น
    ตัวชี้วัด 2. ร้อยละของครูและบุคลากรที่ได้รับการพัฒนาวิทยฐานะในตำแหน่งที่สูงขึ้น
  • เป้าประสงค์  2.สถานศึกษาจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุมชนเป็นฐาน

    ตัวชี้วัด 1. ร้อยละของสถานศึกษาที่จัดการเรียนรู้โดยใช้ชุมชนเป็นฐาน
    ตัวชี้วัด 2.จำนวนของแหล่งเรียนรู้ที่โรงเรียนสร้างเครือข่ายและทำข้อตกลงร่วมกันกับชุมชน ท้องถิ่น และภาคเอกชน
    ตัวชี้วัด 3.ร้อยละของผู้เรียนที่จัดทำโครงงานอาชีพกับชุมชน ท้องถิ่น และภาคเอกชน
  • เป้าประสงค์  3.สถานศึกษาจัดให้มีการวิจัยเพื่อปรับปรุงผลการเรียนของผู้เรียน

    ตัวชี้วัด 1. ร้อยละของสถานศึกษาจัดให้มีการพัฒนาผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษาในการวิจัยเพื่อปรับปรุงผลการเรียนของผู้เรียน
    ตัวชี้วัด 2. ร้อยละของสถานศึกษาที่จัดให้มีการวิจัยเพื่อปรับปรุงผลการเรียนของผู้เรียน
  • เป้าประสงค์  4.สถานศึกษาพัฒนาผู้บริหาร ครูและผู้เรียนให้สามารถสร้างแพลตฟอร์มการเรียนรู้ดิจิทัล

    ตัวชี้วัด 1. ร้อยละของสถานศึกษาที่พัฒนาผู้บริหาร ครูและผู้เรียนให้สามารถสร้างแพลตฟอร์มการเรียนรู้ดิจิทัล ตัวชี้วัด 2. ร้อยละของผู้บริหาร ครูและผู้เรียนที่สร้างแพลตฟอร์มการเรียนรู้ดิจิทัลได้

______________________________________________________________________________________

กลยุทธ์ที่ 5 สร้างโอกาสบูรณาการศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาผู้เรียน

  • เป้าประสงค์  1.สถานศึกษาพัฒนาผู้บริหาร ครูและผู้เรียนในการจัดการเรียนรู้บูรณาการตามศาสตร์พระราชา

    ตัวชี้วัด 1.ร้อยละของผู้บริหาร ครูและบุคลากรได้รับการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ตามศาสตร์พระราชา
    ตัวชี้วัด 2.ร้อยละของสถานศึกษาที่นำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงดำเนินการในสถานศึกษา
    ตัวชี้วัด 3.ร้อยละของผู้เรียนได้รับการพัฒนาการจัดการเรียนรู้บูรณาการตามศาสตร์พระราชาในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้
  • เป้าประสงค์  2.สถานศึกษาเปิดสอนวิชาชีพที่หลากหลายเพื่อให้ผู้เรียนเลือกเรียนตามความถนัดและความสนใจ

    ตัวชี้วัด 1.ร้อยละของสถานศึกษาที่เปิดสอนวิชาชีพที่หลากหลายมากกว่า 1 วิชาชีพ
    ตัวชี้วัด 2.ร้อยละของครู และบุคลากรทางการศึกษาที่เป็นครูที่ปรึกษาวิชาชีพในสถานศึกษาอย่างน้อย 1 วิชาชีพ ตัวชี้วัด 3.ร้อยละของผู้เรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมวิชาชีพในโรงเรียนอย่างน้อย 1 วิชาชีพ
    ตัวชี้วัด 4.ร้อยละของผู้เรียนที่จัดทำโครงงานอาชีพในโรงเรียนอย่างน้อย 1 โครงงาน

______________________________________________________________________________________

กลยุทธ์ที่ 6 พัฒนาผู้บริหาร ครู และผู้เรียนรู้สู่ความเป็นเลิศในประชาคมอาเซียน

  • เป้าประสงค์  1.สถานศึกษา ผู้บริหาร ครูและผู้เรียนมีขีดความสามารถในการแข่งขันในระดับชาติและระดับนานาชาติ

    ตัวชี้วัด 1.ร้อยละของสถานศึกษาที่ได้รับรางวัลระดับชาติและระดับนานาชาติ
    ตัวชี้วัด 2.ร้อยละของผู้บริหารสถานศึกษาที่ได้รับรางวัลระดับชาติและระดับนานาชาติ
    ตัวชี้วัด 3.ร้อยละของครูและบุคลากรที่ได้รับรางวัลระดับชาติและระดับนานาชาติ

    ตัวชี้วัด 4.ร้อยละของผู้เรียนที่ได้รับรางวัลระดับชาติและระดับนานาชาติ
    ตัวชี้วัด 5.ร้อยละของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
    ที่เข้าร่วมการทดสอบระดับชาติ (O-NET)
    ตัวชี้วัด 6.ร้อยละของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้คะแนนเต็มร้อยในการทดสอบระดับชาติ (O-NET)