ทิศทางการพัฒนาการศึกษาเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาหนองคาย
(ปีการศึกษา 2564 – 2565 )
วิสัยทัศน์ (Vision)
เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21 บริหารจัดการด้วยวิถีใหม่วิถีคุณภาพใช้พื้นที่เป็นฐาน มุ่งมาตรฐานสากล สร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ บูรณาการด้วยศาสตร์พระราชา พัฒนาสู่ความเป็นเลิศอย่างยั่งยืน
พันธกิจ (Mission)
1.พัฒนาประสิทธิภาพการบริหารจัดการ และสร้างเสริมธรรมาภิบาลในสถานศึกษา 2.เพิ่มความคล่องตัวรองรับความหลากหลายของการบริหารจัดการศึกษา 3.ยกระดับคุณภาพผู้เรียนสู่มาตรฐานสากล 4.ส่งเสริมให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา 5.บูรณาการศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาผู้เรียน 6.สร้างขีดสามารถในการแข่งขันของประเทศ
______________________________________________________________________________________
กลยุทธ์ที่ 1 สร้างนวัตกรรมการบริหารโรงเรียนด้วยวิถีใหม่วิถีคุณภาพ
-
เป้าประสงค์ 1.สถานศึกษามีนวัตกรรมบริหารจัดการคุณภาพด้วยวิถีใหม่วิถีคุณภาพ
ตัวชี้วัด 1.ร้อยละของสถานศึกษาที่มีนวัตกรรมการบริหารจัดการเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียนเป็นรายบุคคล ตัวชี้วัด 2.ร้อยละของสถานศึกษาที่ใช้นวัตกรรมการบริหารจัดการเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียนเป็นรายบุคคล - เป้าประสงค์ 2.พัฒนาระบบบริหารจัดการโดยยึดหลักธรรมาภิบาล
ตัวชี้วัด 1.ร้อยละของสถานศึกษาที่สร้างเสริมธรรมาภิบาลด้วยวิถีใหม่วิถีคุณภาพ
ตัวชี้วัด 2.ร้อยละของสถานศึกษาที่ผ่านการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ ระดับ AA -
เป้าประสงค์ 3.พัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา
ตัวชี้วัด 1.ร้อยละของสถานศึกษาที่จัดให้มีการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา
ตัวชี้วัด 2.ร้อยละของสถานศึกษาที่มีผลการประเมินคุณภาพภายในระดับดีเลิศ และผลการประเมินคุณภาพภายนอกระดับดีมาก -
เป้าประสงค์ 4.สถานศึกษาจัดกิจกรรมลูกเสือเพื่อปลูกฝังระเบียบวินัยและกฎเกณฑ์การอยู่ร่วมกัน
ตัวชี้วัด 1.ร้อยละของสถานศึกษาจัดกิจกรรมลูกเสือและผ่านเกณฑ์ประเมินการจัดกิจกรรมลูกเสือดีเด่น
ตัวชี้วัด 2.ร้อยละของผู้บริหาร ครูและบุคคลากรได้รับการประเมินเป็นผู้บังคับบัญชาลูกเสือดีเด่น -
เป้าประสงค์ 5.สถานศึกษาพัฒนาโรงเรียนเพื่อเข้ารับการประเมินรับรางวัลพระราชทาน
ตัวชี้วัด 1.ร้อยละของสถานศึกษาที่พัฒนาโรงเรียนและพัฒนาผู้เรียนเพื่อรับรางวัลพระราชทาน
ตัวชี้วัด 2.ร้อยละสถานศึกษาที่ได้รับรางวัลโรงเรียนพระราชทาน
ตัวชี้วัด 3.ร้อยละของสถานศึกษาที่ได้รับรางวัลนักเรียนพระราชทาน
______________________________________________________________________________________
กลยุทธ์ที่ 2 บริหารจัดการโดยใช้สหวิทยาเขต ศูนย์พัฒนาวิชาการกลุ่มสาระการเรียนรู้ และกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน เป็นฐานในการยกระดับผลสัมฤทธิ์
-
เป้าประสงค์ 1.มีคณะอนุกรรมการยกระดับผลสัมฤทธิ์รายกลุ่มสาระการเรียนรู้ระดับสหวิทยาเขต ครบ 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ และกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
ตัวชี้วัด 1.ร้อยละของผู้บริหาร ครูและบุคลากรที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นคณะอนุกรรมการยก
ผลสัมฤทธิ์ระดับสห วิทยาเขต
ตัวชี้วัด 2.ร้อยละของผู้บริหาร ครูและบุคลากรที่ได้รับการพัฒนาการยกระดับผลสัมฤทธิ์โดยใช้
สหวิทยาเขตเป็นฐาน
-
เป้าประสงค์ 2.มีคณะกรรมการศูนย์พัฒนาวิชาการกลุ่มสาระการเรียนรู้ครบ 8 สาระการเรียนรู้ และกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
ตัวชี้วัด 1.ร้อยละของผู้บริหาร ครูและบุคลากรที่ได้รับแต่งตั้งเป็นคณะกรรมการศูนย์พัฒนาวิชาการกลุ่มสาระการเรียนรู้
ตัวชี้วัด 2.ร้อยละของผู้บริหาร ครูและบุคลากรที่ได้รับการพัฒนาการยกระดับผลสัมฤทธิ์ระดับศูนย์พัฒนาวิชาการกลุ่มสาระการเรียนรู้
______________________________________________________________________________________
กลยุทธ์ที่ 3 พัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาสู่การปฏิบัติจริงเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียนเป็นรายหน่วยสู่มาตรฐานสากล
-
เป้าประสงค์ 1.ยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนเป็นรายหน่วยการเรียนรู้
ตัวชี้วัด 1. ร้อยละของผู้บริหาร ครูและบุคลากรที่ได้รับการพัฒนาการยกระดับผลสัมฤทธิ์รายหน่วย
ตัวชี้วัด 2. ร้อยละของครูและบุคลากรที่จัดการเรียนการสอนและวัดประเมินผลเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์รายหน่วย ตัวชี้วัด 3. ร้อยละของผู้เรียนได้รับการพัฒนาการยกระดับผลสัมฤทธิ์รายหน่วย - เป้าประสงค์ 2.พัฒนาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตร
ตัวชี้วัด 1. ร้อยละของสถานศึกษาที่จัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตร
ตัวชี้วัด 2.ร้อยละของผู้เรียนที่มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตร - เป้าประสงค์ 3.พัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาสู่มาตรฐานสากล
ตัวชี้วัด 1. ร้อยละของสถานศึกษาที่มีหลักสูตรสถานศึกษามาตรฐานสากล
ตัวชี้วัด 2.ร้อยละของโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการและผ่านการประเมินเป็นโรงเรียนมาตรฐานสากลระดับ ScQA ตัวชี้วัด 3. ร้อยละของครูผู้สอนได้รับการพัฒนาการออกแบบหน่วยการเรียนรู้สู่การปฏิบัติ
ตัวชี้วัด 4. ร้อยละของครูผู้สอนที่ออกแบบหน่วยการเรียนรู้สู่การปฏิบัติ
______________________________________________________________________________________
กลยุทธ์ที่ 4 สร้างภาคีเครือข่ายขยายชุมชนแห่งการเรียนรู้
-
เป้าประสงค์ 1.สถานศึกษาพัฒนาวิทยฐานะผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษาให้สูงขึ้น
ตัวชี้วัด 1. ร้อยละของผู้บริหารที่ได้รับการพัฒนาวิทยฐานะในตำแหน่งที่สูงขึ้น
ตัวชี้วัด 2. ร้อยละของครูและบุคลากรที่ได้รับการพัฒนาวิทยฐานะในตำแหน่งที่สูงขึ้น -
เป้าประสงค์ 2.สถานศึกษาจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุมชนเป็นฐาน
ตัวชี้วัด 1. ร้อยละของสถานศึกษาที่จัดการเรียนรู้โดยใช้ชุมชนเป็นฐาน
ตัวชี้วัด 2.จำนวนของแหล่งเรียนรู้ที่โรงเรียนสร้างเครือข่ายและทำข้อตกลงร่วมกันกับชุมชน ท้องถิ่น และภาคเอกชน
ตัวชี้วัด 3.ร้อยละของผู้เรียนที่จัดทำโครงงานอาชีพกับชุมชน ท้องถิ่น และภาคเอกชน -
เป้าประสงค์ 3.สถานศึกษาจัดให้มีการวิจัยเพื่อปรับปรุงผลการเรียนของผู้เรียน
ตัวชี้วัด 1. ร้อยละของสถานศึกษาจัดให้มีการพัฒนาผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษาในการวิจัยเพื่อปรับปรุงผลการเรียนของผู้เรียน
ตัวชี้วัด 2. ร้อยละของสถานศึกษาที่จัดให้มีการวิจัยเพื่อปรับปรุงผลการเรียนของผู้เรียน -
เป้าประสงค์ 4.สถานศึกษาพัฒนาผู้บริหาร ครูและผู้เรียนให้สามารถสร้างแพลตฟอร์มการเรียนรู้ดิจิทัล
ตัวชี้วัด 1. ร้อยละของสถานศึกษาที่พัฒนาผู้บริหาร ครูและผู้เรียนให้สามารถสร้างแพลตฟอร์มการเรียนรู้ดิจิทัล ตัวชี้วัด 2. ร้อยละของผู้บริหาร ครูและผู้เรียนที่สร้างแพลตฟอร์มการเรียนรู้ดิจิทัลได้
______________________________________________________________________________________
กลยุทธ์ที่ 5 สร้างโอกาสบูรณาการศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาผู้เรียน
-
เป้าประสงค์ 1.สถานศึกษาพัฒนาผู้บริหาร ครูและผู้เรียนในการจัดการเรียนรู้บูรณาการตามศาสตร์พระราชา
ตัวชี้วัด 1.ร้อยละของผู้บริหาร ครูและบุคลากรได้รับการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ตามศาสตร์พระราชา
ตัวชี้วัด 2.ร้อยละของสถานศึกษาที่นำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงดำเนินการในสถานศึกษา
ตัวชี้วัด 3.ร้อยละของผู้เรียนได้รับการพัฒนาการจัดการเรียนรู้บูรณาการตามศาสตร์พระราชาในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ -
เป้าประสงค์ 2.สถานศึกษาเปิดสอนวิชาชีพที่หลากหลายเพื่อให้ผู้เรียนเลือกเรียนตามความถนัดและความสนใจ
ตัวชี้วัด 1.ร้อยละของสถานศึกษาที่เปิดสอนวิชาชีพที่หลากหลายมากกว่า 1 วิชาชีพ
ตัวชี้วัด 2.ร้อยละของครู และบุคลากรทางการศึกษาที่เป็นครูที่ปรึกษาวิชาชีพในสถานศึกษาอย่างน้อย 1 วิชาชีพ ตัวชี้วัด 3.ร้อยละของผู้เรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมวิชาชีพในโรงเรียนอย่างน้อย 1 วิชาชีพ
ตัวชี้วัด 4.ร้อยละของผู้เรียนที่จัดทำโครงงานอาชีพในโรงเรียนอย่างน้อย 1 โครงงาน
______________________________________________________________________________________
กลยุทธ์ที่ 6 พัฒนาผู้บริหาร ครู และผู้เรียนรู้สู่ความเป็นเลิศในประชาคมอาเซียน
-
เป้าประสงค์ 1.สถานศึกษา ผู้บริหาร ครูและผู้เรียนมีขีดความสามารถในการแข่งขันในระดับชาติและระดับนานาชาติ
ตัวชี้วัด 1.ร้อยละของสถานศึกษาที่ได้รับรางวัลระดับชาติและระดับนานาชาติ
ตัวชี้วัด 2.ร้อยละของผู้บริหารสถานศึกษาที่ได้รับรางวัลระดับชาติและระดับนานาชาติ
ตัวชี้วัด 3.ร้อยละของครูและบุคลากรที่ได้รับรางวัลระดับชาติและระดับนานาชาติ
ตัวชี้วัด 4.ร้อยละของผู้เรียนที่ได้รับรางวัลระดับชาติและระดับนานาชาติ
ตัวชี้วัด 5.ร้อยละของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ที่เข้าร่วมการทดสอบระดับชาติ (O-NET)
ตัวชี้วัด 6.ร้อยละของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้คะแนนเต็มร้อยในการทดสอบระดับชาติ (O-NET)